0963.699.903

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia đánh bại đối thủ Nhật bằng cách nào

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia đánh bại đối thủ Nhật bằng cách nào

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia đánh bại đối thủ Nhật bằng cách nào ? 

Đã xa rồi cái thời mà khi nhắc đến xe Hàn là người ta nghĩ đến những sản phẩm nhái hay kém chất lượng. Với chiến lược tập trung phát triển chất lượng, các hãng xe Hàn Quốc đã thực sự chiếm được tình cảm của người dùng và khiến các đối thủ phải nghiêng mình kính phục.

Hãng dịch vụ thông tin và marketing – JD.Power vừa mang đến tin vui cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Theo JD.Power, chất lượng các xe Hàn Quốc đã lấn át các đối thủ đến từ Nhật Bản. Nghiên cứu ban đầu của JD.Power theo dõi các vấn đề mà người mua gặp phải trong 90 ngày đầu tiên sử dụng xe. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hai thương hiệu xe Hàn là Kia và Hyundai đang đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 4 sau Porsche ở vị trí thứ nhất và Jaguar ở vị trí thứ 3. Tuy vậy, có một điều mà chúng ta cần phải lưu ý rằng Kia và Hyundai là các thương hiệu bình dân trong khi đó Porsche và Jaguar là những thương hiệu hạng sang, xa xỉ.

hang-xe-hyundai-han-quoc-danh-bai-doi-thu-nhat-2

Sản phẩm của Hyundai và Kia được đánh giá có chất lượng tốt hơn xe Nhật

Thực tế cho thấy, kết quả nghiên cứu của JD.Power không gây quá nhiều bất ngờ cho các đối thủ hay giới chuyên môn vì họ đã theo sát từng bước phát triển của hai thương hiệu này trong một thập kỷ qua. Chiến lược của Hyundai và Kia sử dụng không chỉ đúng trọng tâm, có tính toán và đạt hiệu quả rõ ràng mà còn rất dễ nhìn nhận.

Theo JD.Power cũng như giới chuyên môn, Hyundai và Kia có thể vượt qua các hãng xe Nhật Bản và Đức như Toyota và Mercedes-Benz là vì các lý do sau:

Sự cam kết về chất lượng

hang-xe-hyundai-han-quoc-danh-bai-doi-thu-nhat-3

Hyundai Excel từng khiến Hyundai mang tiếng là chuyên sản xuất xe rẻ, kém chất lượng

Đây là lý do để Hyundai và Kia vượt qua được người hàng xóm Nhật Bản. Thời gian trước đây, khi nhắm tới thị trường Mỹ, Hyundai đã thẳng thắn nhận định rằng chất lượng của họ thực sự tồi tệ và muốn thành công được tại thị trường Mỹ thì không có cách nào khác ngoài việc phải cải tiến. Với tư duy đó, năm 1998, Hyundai ban hành một chính sách lâu dài theo hướng lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu.

Trao đổi về chiến lược này, ông John Krafcik, Chủ tịch TrueCar, người đã làm việc cho Hyundai từ năm 2004 với vai trò CEO mảng hoạt động ở Mỹ cho biết: “Việc áp dụng triệt để chiến lược này được ghi nhận và thể hiện rõ trong các bản đánh giá hiệu suất cũng như tất cả các hoạt động khác của công ty”.

Ông Don Southerton, chuyên gia văn hóa Hàn Quốc hiện sinh sống tại Mỹ đồng thời là cố vấn cho cả Hyundai và Kia cũng cho biết: “Cả Hyundai và Kia đều kiên định với tôn chỉ về chất lượng. Họ chưa từng bị dao động trong nhiều năm qua. Toàn bộ đội ngũ từ nhân viên đến lãnh đạo của họ đều tuyệt đối tin tưởng vào kết quả của chiến lược này”.

hang-xe-hyundai-han-quoc-danh-bai-doi-thu-nhat-3

Với mỗi sản phẩm, Hyundai và Kia đều quán triệt tinh thần tạo ra một sản phẩm hoàn hảo nhất. Trường hợp của Hyundai Sonata cỡ trung là một ví dụ điển hình. Mẫu xe này được định hướng sẽ cạnh tranh với các đối thủ tên tuổi như Toyota Camry và Ford Fusion. Trước khi tung ra mẫu xe mui kín này, các kỹ sư của Hyundai đã phải tháo ra lắp lại nhiều lần đến khi họ thực sự an tâm rằng không còn bất kỳ một vấn đề hay lỗi kỹ thuật tiềm tàng nào nữa.

Dấu mốc quan trọng giúp Hyundai nhận thức rõ việc cần thiết phải thay đổi theo hướng tập trung vào chất lượng là khoảng thời gian năm 1990 khi mẫu Hyundai Excel xuất hiện. Mẫu xe ô tô cỡ nhỏ được bán với giá 10.000 USD này đã khiến Hyundai bị “mang tiếng” là chuyên sản xuất ô rẻ tiền, độ bền kém. Từ những vụ thu hồi xe, những đơn khiếu nại và đánh giá thấp của người tiêu dùng đã khiến Hyundai phải nhìn lại mình và đưa ra gói bảo hành 160.000 km trong vòng 10 năm vào năm 1998. Đây là sự “hào phóng” nhất trong ngành công nghiệp ô tô và cũng là mốc đánh dấu những manh nha cho thời kỳ mới về chiến lược của Hyundai.

Theo ông Southerton: “Thời kỳ đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ biết tập trung vào số lượng mà không để ý đến chất lượng. Vào những năm 90, tình trạng này đã thay đổi khi họ chứng kiến Samsung phất lên nhờ việc tập trung vào chất lượng.”

Người lãnh đạo

Hyundai Motor group to shoot for 7 mil units in sales

Chung Moong-koo trở thành giám đốc điều hành của cả Hyundai và Kia vào năm 2000

Một trong những sự kiện quan trọng tạo nên những thay đổi ở Hyundai là việc ông Chung Moong-koo trở thành giám đốc điều hành của Hyundai và Kia. Dưới sự điều hành của ông Chung, mọi quyết định đều được thực hiện một cách tức thì, nghiêm túc, tuyệt đối và không gặp phải bất kỳ vướng mắc nào. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Hyundai bảo thủ. Krafcik cho biết: “Với tinh thần cầu thị, Hyundai luôn sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến phê bình và góp ý”. Với những góp ý đúng đắn, Hyundai luôn tôn trọng và điều chỉnh hoạt động của mình cho hợp lý.

Ý thức rõ yếu điểm của mình

Yếu tố quan trọng góp phần khiến các hãng xe Hàn đẩy lùi các định kiến, vươn lên khẳng định mình trước các đối thủ là việc họ ý thức được rằng các sản phẩm của họ thiếu tính bắt mắt. Năm 2006, các sản phẩm của Hyundai bị khách hàng Mỹ nhận xét là “kỳ cục”. Ngay lập tức, lãnh đạo của Hyundai đã nghiêm túc nhìn nhận và tìm tới Peter Schreyer – nhà thiết kế của Audi nổi tiếng với Audi TT – mẫu xe thể thao 2 cửa. Dưới sự hướng dẫn của Peter Schreyer, Kia Soul và các dòng xe khác ra đời đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng. Mặc dù còn 2 năm nữa Schreyer sẽ nghỉ hưu nhưng đầu tháng 6 vừa qua, Hyundai đã mời được Luc Donckerwolke, một nhà thiết kế khác của Audi về làm việc để thay thế. Trong thời gian này, Luc Donckerwolke sẽ nhận lại công việc mà Schreyer bàn giao. Sự chuẩn bị chu đáo về nhân sự này sẽ giúp hoạt động của Hyundai không bị hẫng khi Schreyer chính thức nghỉ việc.

Nguồn: Autodaily.vn

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.